อีกวิธีการสอนอ่าน เขียน คิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ แก่เด็กบกพร่อง โดยผ่านเกมจิกซอต่อนิทาน

0

เขียนโดย kru-keaw@hatmail.com | 19 ตุลาคม 2555

  เด็กในวัยเรียนที่ไม่อ่านหนังสือ สาเหตุอาจจะไม่ได้มาจากการไม่มีนิสัยรักการอ่านเสมอไป หลายครั้งที่พบว่า เด็กนั่งอยู่ในมุมห้อง มุมหนังสือ เปิดหนังสือทีละหน้าแล้วอ่านไปตามภาพเช่นเดียวกับเด็กในวัยอนุบาล พฤติกรรมแบบนี้จะพบในเด็กที่เรียนช้า เด็กมีความบกพร่องทางสติปัญญา เด็กมีปัญหาทางการเรียนรู้

  กระบวนการ วิธีการ หรือกิจกรรมที่เหมาะสมกับความบกพร่อง ข้อจำกัดของแต่ละคนเท่านั้นที่จะสามารถแก้ปัญหาได้ แม้จะไม่ทุกคน ไม่ทุกครั้งแต่ก็เป็นแนวทางและเครื่องมือได้ ศูนย์การเรียนรู้ห้องเรียนนอกเวลาพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก เยาวชนพิการและด้อยโอกาสในชุมชนแบบยั่งยืน ขอนำเสนอ รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะด้านภาษาการดู การคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ การเขียน และการอ่าน ด้วยการสอนภาษาผ่านเกมจิกซอต่อนิทาน

 ขั้นตอนการสอน แบ่งเด็กคละอายุ คละความบกพร่องออกเป็นคู่ หนึ่งคู่มีพี่เลี่้ยง 1 คน (พี่เลี้ยงอาจจะเป็นพี่อาสา หรือเด็กที่อ่านคล่อง เขียนคล่องแล้ว )  แจกชุดเกมจิกซอ เหมือนกันทุกกลุ่ม ฝึกฟังคำอธิบาย คือ ให้เด็กต่อจิกซอลงบนกระดาษติดด้วยกาว พี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษาแต่ไม่ช่วยเหลือ เมื่อเสร็จและถูกต้องให้ช่วยระบายสีให้สวยงาม แล้วตั้งชื่อภาพเป็นนิทาน ช่วยกันแต่งนิทานด้วยปากเปล่าให้พี่เลี้ยงฟัง และเขียนลงในกระดาษที่เตรียมไว้คำใดเขียนไม่ได้พี่เลี้ยงแนะนำ เสร็จช่วยกันอ่านนิทานที่ช่วยกันแต่ง สรุปจากภาพจิกซอที่เหมือนกัน 1 ภาพ เด็กแต่ละกลุ่มสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์จินตนาการเป็นนิทานที่แตกต่างกันได้นับ 10 เรื่อง แล้ว ออกมาอ่านให้เพื่อนฟัง สลับกันอ่านกับของกลุ่มอื่นๆ ครูพัฒนารูปแบบหนังสือแต่ละเล่มของเด็กให้ดูน่าอ่าน ตั้งไว้บนชั้นหนังสือน่าอ่าน

 ขั้นการประเมินผล สังเกตจากพฤติกรรมที่ต่อเนื่องในชั่วโมงถัดไป เด็กจะเข้ามาหยิบหนังสือของตนเองมาดูแล้วอ่านและเปลี่ยนไปดูของเพื่อนพยายามอ่านแล้วถามเจ้าของหนังสือส่วนที่อ่านไม่ออก

 กิจกรรม เหล่านี้วัตถุประสงค์ของผู้สอน ประสงค์พัฒนากระบวนการคิด การอ่าน การเขียน และสร้างนิสัยรักการอ่าน แต่ด้วยพบว่า การจัดกิจกรรมแบบรูปแบบการสอนเหมือนในชั้นเรียนชั่วโมงเรียนเด็กจะไม่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ได้เท่าที่ควร แต่หากผ่านกิจกรรมแบบไม่รู้ตัวว่ากำลังถูกสอน หรือกำลังเรียนอยู่เด็กๆจะเกิดการเรียนรู้ได้มากกว่า

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
0.0

Share to Facebook Share to Twitter Share to Email

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:  

 
  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 1.9.7
ระบบสนับสนุนข่าว