การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนตามมาตราตัวสะกด วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

0

เขียนโดย krusuchada | 2 กรกฎาคม 2560

วิจัย :   รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนตามมาตราตัวสะกด วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย :  นางสาวสุชาดา  โตอดิเทพ   ตำแหน่ง  ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

โรงเรียนบ้านน้ำพรม

ปีวิจัย : 2559

------------------------------------------------------------------------------------------------

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ  1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนตามมาตราตัวสะกด วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ      2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและเขียนตามมาตราตัวสะกด วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  และ   3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนตามมาตราตัวสะกด วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านน้ำพรม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนตามมาตราตัวสะกด วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบ และแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยผ่านการตรวจสอบคุณภาพ ทั้งด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) จากผู้เชี่ยวชาญ และผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ดังนี้ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าประสิทธิผล (E.I.) ค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) ค่าความเที่ยง (Reliability) และค่าที (t – test) ผลการวิจัยพบว่า

1. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนตามมาตราตัวสะกด วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.10/85.40 โดยมีค่าประสิทธิภาพของการทำกิจกรรมระหว่างเรียน (E1) เท่ากับ 89.10 และค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ของการเรียน (E2) เท่ากับ 85.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80

2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนตามมาตราตัวสะกด วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนตามมาตราตัวสะกด วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย (x) เท่ากับ 4.59 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.53

สรุปได้ว่า การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนตามมาตราตัวสะกด วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคุณภาพเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งที่จะนำไปใช้เป็นสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้ในวิชาภาษาไทย ต่อไป

*********************************************

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
3.7

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:  

 
  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 2.1.6
ระบบสนับสนุนข่าว