ห้องเรียนของฉันที่ประสบความสำเร็จในทุกวัน

0

เขียนโดย aorwan@gmail.com | 3 กรกฎาคม 2558

          ห้องเรียนของฉันก็ไม่ได้แตกต่างจากห้องเรียนในโรงเรียนทั่วไปถึงแม้ทุกวันนี้จะเข้าสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21แล้ว การเรียนรู้ก็น่าจะเปลี่ยนไปเพื่อการ “อภิวัฒน์การเรียนรู้สู่จุดเปลี่ยนประเทศไทย” แต่วัฒนธรรมและค่านิยมทางการศึกษาเดิมก็ยังมีอยู่นั่นคือ เรียนเพื่อสอบ สอบในหลาย ๆ สนามสอบที่จะต้องมีการแข่งขันทั้งกับเกณฑ์ที่กำหนดและกับกลุ่มต่าง ๆ เช่น กลุ่มนักเรียนในระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับประเทศ เมื่อได้ระดับผลการเรียนสูง ๆ คือได้เกรดดี ๆ แล้วจะเป็นคนเก่งที่จะประสบความสำเร็จในอนาคต แต่คงจะลืมคิดไปว่าความสำเร็จของวันข้างหน้าเกิดจากความสำเร็จของวันนี้
          การจัดการในห้องเรียนของฉันเพื่อให้เกิดความสำเร็จฉันได้จัดการกับห้องเรียนของฉันอย่างเป็นระบบ กล่าวคือ ปัจจัยนำเข้า(Input)ของฉันคือ ตัวครู ,นักเรียน,เนื้อหา ,สภาพบริบท เข้าสู่กระบวนการ(Process) ในห้องเรียน  C – P – K  และผลผลิต(Output) คือความสำเร็จจากการเรียนรู้ที่แสดงด้วยชิ้นงาน/ผลงานหลากหลายรูปแบบ ดังนั้น Cจึงหมายถึง collaborationการให้ความร่วมมือร่วมใจของนักเรียนและครู โดยนักเรียนและครูจะต้องมีสัญญาใจต่อกันที่จะปฏิบัติตามแนวทางที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้เพื่อสร้างองค์ความรู้สำหรับตนเองและความรู้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์หรือเรียกว่าความรู้ก้าวหน้านั่นเอง ดังนั้นฉันจึงแบ่งกลุ่มนักเรียนคละความสามารถกลุ่มละ 4คน แต่ละคนจะนำความสามารถของตนเองมาขับเคลื่อนให้เกิดการเรียนรู้ให้ได้ ซึ่งแต่ละคนมีโอกาสที่จะแสดงความสามารถอย่างเท่าเทียมกัน ส่วน P นั้น  Pที่ 1 หมายถึง Planการวางแผนที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด การจัดลำดับที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้  Pที่ 2Practice หมายถึง การปฏิบัติ การฝึกหัด เป็นการร่วมกันแสดงความสามารถของทุกคนให้เกิดศักยภาพสูงสุด เช่น การคิด คิดของแต่ละคน คิดร่วมกัน 2 คน คิดร่วมกันทุกคน แล้วนำมาสู่การปฏิบัติ เช่น บางคนเก่งการออกแบบ บางคนเก่งการนำเสนอ บางคนเก่งในการรวบรวมข้อมูล Pที่ 3Participatingการมีส่วนร่วมในการพิจารณาผลงานทั้งภายในกลุ่มของตนเองและกลุ่มเพื่อน ด้วยกิจกรรม Gallery walk  และ K เป็นการสร้างสรรค์องค์ความรู้และบูรณาการองค์ความรู้เพื่อเป็นความรู้ก้าวหน้า ความรู้สร้างสรรค์นำไปใช้ในสถานการณ์อื่นได้ เช่น การบูรณาการความรู้ทั้งด้าน วิทยาศาสตร์ หลักการแนวคิดหลักทางวิทยาศาสตร์ (Science) ความรู้ด้านการใช้เทคโนโลยี ซึ่งเกี่ยวกับเครื่องมือ/วิธีการ(Technology) ความรู้ด้านการออกแบบ(Engineer) และความรู้ด้านการคิดคำนวณ(Mathematic) สุดท้ายผลผลิต(Output)ที่ได้คือ ผลงานจากการสร้างองค์ความรู้และผลงานที่เป็นความก้าวหน้าจากการใช้หลักการของความรู้นั้น ๆ
          ซึ่งการจัดการในห้องเรียนของฉันเช่นนี้จึงเป็นการเรียนรู้อย่างเห็นประโยชน์ของการเรียนที่เป็นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ในการสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งผลงานที่ได้จึงเป็นประจักษ์พยานของการเรียนรู้ ไม่ใช่เรียนลอกแล้วทำตามให้เหมือนเท่านั้น แต่เป็นการเรียนรู้ที่จะคิดโดยอาศัยความรู้พื้นฐานของแต่ละคนมาร่วมกันผลักดันสู่ความสำเร็จครั้งใหม่ ดังนั้นห้องเรียนของฉันจึงประสบความสำเร็จทุกวันในวิธีการเรียนรู้ และการเรียนรู้โดยธรรมชาติที่อยู่ร่วมกันในสังคม เรียนรู้ที่จะมีทักษะ ทักษะจากการปฏิบัติร่วมกันถึงแม้จะเริ่มจากผลงานชิ้นเล็ก ๆ ใน Foldableหลากหลายรูปแบบของการจัดระบบความรู้ และความรู้ก้าวหน้าจากการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อนำไปใช้

 

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
3.5

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:  

 
  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 2.1.6
ระบบสนับสนุนข่าว