เรื่องเล่า นายสัญญา สุวรรณสาร

0

เขียนโดย aorwan@gmail.com | 3 กรกฎาคม 2558

        ตัวผมเองเป็นครูโรงเรียนวิถีธรรมฯสองปี สิ่งที่คิดว่านักเรียนจะประสบความสำเร็จนั้นยังมีไม่มากนัก และยังอาจจะหาสิ่งที่เป็นต้นแบบของการสร้างแรงบันดานใจนั้นยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร แต่ผมมีเรื่องเล่าบางอย่างที่อาจจะคล้ายกับการสร้างแรงบันดาลใจ ผมมีนักเรียนที่เรียนอยู่ในห้องเรียนที่ผมสอน 24 คน ทุกๆ คนมีอะไรที่แตกต่างกัน บางคนชอบเรียนวิทยาศาสตร์ บางคนชอบภาษาไทย บางคนชอบเรียนศิลปะ และอื่นๆ อีกมากมาย แต่น้อยมากที่นักเรียนของผมจะบอกว่าชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หลายคนให้เหตุผลที่ดีมากว่า มันยาก ซึ้งเป็นเหตุผลหลักของคนที่ไม่ชอบเรียนในรายวิชาที่ตัวเองไม่อยากเรียน

          ช่วงแรกผมสังเกตเห็นว่านักเรียนของผมไม่มีใครชอบวิชา คณิตศาสตร์เลยจนมาวันหนึ่ง หลังจากเปิดเรียนไปแล้วประมาณสองเดือน ครูให้เขียนความรู้สึกในรายวิชาที่เรียน นักเรียนชอบเรียนอะไร ไม่ชอบเรียนอะไร มีเด็กนักเรียนสามคน เขียนบอกว่าชอบเรียนคณิตศาสตร์ เป็นอะไรที่ทำให้ผมแปลกใจอยู่เหมือนกัน และเด็กทั้งสามคนนี้ก็ให้เหตุผลของสิ่งที่ทำให้เขาอยากเรียนคณิตศาสตร์และอยากเก่งคณิตศาสตร์อยู่หลายข้อด้วยกัน แต่ข้อที่ทำให้ผมรู้สึกว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจคือ เขาบอกว่าครูเป็นตัวอย่างที่ทำให้เขาอยากเรียนคณิตศาสตร์ เขามีครูเป็นแรงบันดาลใจ มีครูเป็นตัวอย่าง อยากจะเก่งวิชานี้ วิชาที่ไม่มีใครชอบ จริงๆ แล้วผมเองก็ไม่รู้ว่าไปสร้างแรงบันดาลใจแบบนี้ให้เขาตั้งแต่เมื่อไร แต่เมื่อถามนักเรียนแล้วจึงได้รู้ว่า ผมสร้างแรงบันดาลใจให้เขาอยากเรียนแบบที่ผมเองก็ไม่รู้ตัวเลยว่า ผมทำให้เขาอยากเรียนวิชานี้ อยากเก่งวิชานี้ กระบวนการที่ผมทำมาโดยตลอดคือ การพูด การถาม เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของการเรียนทุกๆ อย่างโดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ และบางครั้งเองผมก็นั่งแข่งขันการคิดเลขเร็วกับเด็กๆ ผมก็คิดแบบธรรมดาแต่มันอาจจะดูเหมือนว่าเร็วมากสำหรับเด็กๆ มันทำให้เขากลับไปฝึกฝนแล้วกลับมาเล่นด้วยกันให้ หรือบางครั้งการให้กำลังใจ ไม่ว่าเขาจะทำถูกหรือผิดก็ตาม ซึ้งผมเองก็บอกกับนักเรียนเสมอว่า ผมเองไม่ได้เก่งคณิตศาสตร์มาตั้งแต่เด็ก แต่ผมเองก็ต้องฝึกฝน พยายามอยู่ตลอดเวลากว่าจะมีความรู้ได้ ซึ่งก็ไม่ได้มากอะไรเลย และนักเรียนจะสามารถมีความรู้มากกว่าผมได้แน่นอน ถ้ามีความสนใจ ขยัน และฝึกฝนอยู่เป็นประจำ และสิ่งที่ผมเห็นได้ชัดเจนในทุกวันนี้คือ นักเรียน สามคนนั้นเรียนคณิตศาสตร์อย่างมีความสุข และเข้าใจกับเนื้อหาการเรียนมากขึ้นในทุกวันนี้ แน่นอนว่าสิ่งที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้นั้นคงจะไม่พ้น ตัวนักเรียนและตัวครู ถ้าครูคนไหนสังเกตห้องเรียนของตัวเองอยู่ตลอดเวลาจะเห็นว่าในแต่ละครั้งที่เข้าสอนนั้นมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้างกับตัวนักเรียน และถ้าครูคนไหนเป็นตัวอย่างในการเรียนรู้ที่ดีแล้วจะทำให้นักเรียนในห้องเรียนนั้น ซึมซับพฤติกรรมเหล่านี้จากตัวครูบ้าง เหมือนกับคำพูดที่ว่า ตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน และถ้านักเรียนในห้องเรียนดังกล่าวมีความขยัน สนใจใฝ่หาความรู้ด้วยแล้ว คงจะมีแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ พร้อมที่จะเรียนรู้และก้าวไปสู้ความสำเร็จได้อย่างดี

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
0.0

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:  

 
  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 2.1.6
ระบบสนับสนุนข่าว