เรื่องเล่า...การสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากรู้อยากเรียนในกลุ่มสาระการงานอาชีพ (งานเกษตร)

0

เขียนโดย aorwan@gmail.com | 3 กรกฎาคม 2558

เรื่องเล่า...การสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากรู้อยากเรียนในกลุ่มสาระการงานอาชีพ (งานเกษตร)

รายวิชา การเลี้ยงปลาน้ำจืด (รายวิชาเพิ่มเติม)

โรงเรียนโป่งหลวงวิทยา รัชมังคลาภิเษก ตำบลบ้านเอื้อม อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

----------------------------------------------------------------

            กระผมนายชาญณรงค์ ธีระวุฒิโรงเรียนโป่งหลวงวิทยา รัชมังคลาภิเษก จังหวัดลำปาง หัวหน้ากลุ่มสาระการงานอาชีพฯปฏิบัติหน้าที่การสอนวิชาการเลี้ยงปลาน้ำจืด เป็นวิชาในกลุ่มสาระเพิ่มเติมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยให้นักเรียนเป็นผู้เลือกที่จะเรียนตามความพึงพอใจของตนเอง มีนักเรียน จำนวน 24 คนที่เลือกเรียนในรายวิชานี้

             การสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เรียนของกระผม.....ย้อนไปในบริบทของโรงเรียน เป็นโรงเรียนที่อยู่ในเขตชนบทอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ที่ได้รับการอนุญาตแล้ว ห่างจากตัวอำเภอ ประมาณ 38 กิโลเมตร ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีอาชีพทำการเกษตร ปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ นักเรียนมีความผูกพันธ์กับสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติและวิถีการทำมาหากินของผู้ปกครองอยู่แล้ว ในการจัดการเรียนการสอนของกระผม จึงเป็นการเสริมทักษะและความรู้ให้กับผู้เรียน...ในรายวิชาการเลี้ยงปลาน้ำจืดทุกๆปีที่ผ่านมา การเรียนการสอนจะใช้วิธีการปฏิบัติจริงควบคู่กับการเรียนทฤษฏี มักจะมุ่งเน้นตามตำรา และหลักการสอนทั่วไป...ในปีการศึกษาที่ผ่านมาหลังจากได้เข้าร่วมโครงการPBLในรายวิชาเดียวกันนี้ กระผมใช้วิธีการพูดคุย การนิ่ง และฟัง ถามไปตอบมากับผู้เรียน  พร้อมกับการทำงาน (ปฏิบัติไปชวนพูดคุย ซักถามไป) สร้างบรรยากาศให้เป็นธรรมชาติ เป็นกันเอง เหมือนพี่คุยกับน้อง เพื่อนคุยกับเพื่อน พ่อคุยกับลูก

                ในการเรียนการสอนวิชาการเลี้ยงปลาน้ำจืด จะมีกิจกรรมการเพาะพันธุ์ปลา ทั้งปลากินเนื้อ(ปลาดุก)และปลากินพืช(ปลานิลดำและปลานิลแดง)....กิจกรรมการสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนสนใจอยากจะเรียนรู้ ใช้ทักษะการปฏิบัติด้วยนักเรียนเอง โดยจะใช้วิธีการนำนักเรียนไปที่บ่อเลี้ยงปลาซีเมนต์ ขนาด 2×2.5×1.20เมตร จำนวน 8บ่อที่ศูนย์เรียนรู้เกษตรในโรงเรียน เป็นบ่อที่เลี้ยงปลาไว้เป็นพ่อแม่พันธุ์ แต่ละบ่อจะแยกประเภทของปลาคือบ่อที่1ปลานิลดำจำนวน 4 คู่  บ่อที่ 2 ปลานิลแดงจำนวน 4 คู่ บ่อที่บ่อที่ 3 ปลาดุกเลี้ยงปะปนกันทั้งตัวผู้และตัวเมียจำนวน 100 ตัว อีก 5 บ่อเก็บไว้ใช้สำหรับคัดแยกลูกปลาและผสมเทียมปลาดุก ในวันจันทร์ คาบที่ 5-6 กระผมจะสอนเรื่องการคัดแยกลูกปลานิล โดยนักเรียนต้องเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง คือลงไปในบ่อและจับปลามาดูและสังเกตุเพศของปลา ที่ปากว่ามีไข่หรือลูกปลาหรือไม่ ถ้ามีก็เคาะแยกลูกปลาไว้ในบ่ออนุบาลต่างหากนักเรียนจะชอบมากนักเรียนจะมีข้อซักถามมากมายเช่นตัวผู้หรือตัวเมียที่อมไข่ บางครั้งครูจะถามย้อนคืนให้เขาคิดเช่น แล้วเธอคิดว่าเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย และเพราะอะไรถึงอมไข่หรือลูกไว้ในปาก เป็นต้น ทุกครั้งที่ลงจับปลานักเรียนจะสนุกสนาน นักเรียนที่มาศูนย์เรียนรู้นี้ ก่อนเรียนเรื่องอื่นๆนักเรียนจะรีบไปดูที่บ่อปลาแต่ละบ่อและสังเกตหาลูกปลาก่อนธรรมชาติปลานิลจะอมไข่และฟักลูกไว้ในปาก ถ้านักเรียนเห็นลูกปลาเล็กๆเขาก็จะลงไปจับและคัดแยกเองโดยไม่ต้องได้บอก เมื่อลูกปลาโตก็คัดแยกไปไว้ในบ่อใหม่ตามขนาดของลูกปลาเพื่อเตรียมจำหน่ายโดยการจดบันทึกข้อมูลไว้

จากการเรียนรู้ของผู้เรียนในการคัดแยกลูกปลานิลโดยการปฏิบัติจริงนี้เป็นการฝึกให้นักเรียนเป็นคนช่างสังเกต กล้าเรียนรู้กับธรรมชาติ กล้าพูดกล้าถาม เป็นนักวางแผน ใฝ่เรียนรู้และกล้าคิดกล้าทำ กิจกรรมนี้ทำให้นักเรียนสามารถนำไปปฏิบัติที่บ้านได้เพราะนักเรียนบางคนบอกว่า “ที่บ้านผมทำเป็นแล้วครับ”

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
4.5

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:  

 
  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 2.1.6
ระบบสนับสนุนข่าว