การสร้างแรงบันดาลใจในการทำโครงงาน

0

เขียนโดย aorwan@gmail.com | 3 กรกฎาคม 2558

    โครงงานเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้เด็กเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง โดบการลงมือปฏิบัติ ได้ทั้งอารมณ์ความรู้สึก ได้ทั้งทักษะฯ ความรู้ และอาจค้นพบประสบการณ์ใหม่ ความรู้ใหม่สำหรับ ตัวเด็กเอง หรืออาจค้นพบความรู้ใหม่ นวัตกรรมใหม่และเป็นประโยชน์ในระดับชุมชนและประเทศชาติเลยทีเดียวก็ได้  

      แต่การที่นักเรียนที่ไม่เคยผ่านการทำโครงงานจะมีความมุ่งมั่น ไฝ่เรียนรู้หรือท้าทายศักยภาพการเรียนรู้ของเด็กเองนั้นเป็นไปได้ยากมาก และมีน้อยมากที่เด็กๆจะมุ่งมั่นเพื่อฝึกฝนตัวเองมากกว่าการอยากได้เพียงคะแนนจากครู  การสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆมีแรงบันดาลใจมุ่งมั่นฝึกฝนตัวเอง พัฒนาศักยภาพตัวเองซึ่งมีค่าเหนือกว่าคำว่าเกรด หรือคะแนนผ่านการทำกิจกรรมโครงงานจึงเป็นสิ่งท้าทายและเป็นหน้าที่ของครูที่ต้องออกแบบกิจกรรมให้ท้าทายการเรียนรู้ การฝึกฝนตนเอง เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเองและเกิดเป็น  แรงบันดาลใจเกิดเป็นพลังอย่างมหาศาลที่อยากเรียนรู้ อดทนกับความเหน็ดเหนื่อย ความลำบาก และก้าวผ่านปัญหาและอุปสรรคไปได้

        เด็กหลายคนมักจะมองว่าตนเองไม่มีความสามารถ ขาดศักยภาพที่จะทำบางสิ่งบางอย่างได้ดี หรือ  บางคนตัดสินตัวเองเลยว่าไม่มีทางทำได้ หรือเป็นไปไม่ได้ การใช้เรื่องเล่าเพื่อสะท้อน หรือยกตัวอย่างเรื่องเล่าของ รุ่นพี่ หรือ เรื่องราวในสังคมที่แสดงให้นักเรียนเห็นและตระหนักว่า มนุษย์มีศักยภาพ  มนุษย์มีความ  แตกต่างกัน และสามารถฝึกฝนเพื่อพัฒนาศักยภาพตัวเองได้ จากการเล่าเรื่องและชวนให้เด็กๆเก็บศักยภาพของตนเองที่หลงลืมไป หรือที่คิดว่าตัวเองทำไม่ได้ ลองฝึกอย่างจริงจังในที่สุดศักยภาพเหล่านั้นก็เกิดขึ้นจริงได้ เช่น การเล่าเรื่องของรุ่นพี่ในการพูดเพื่อนำเสนอข้อเสนอโครงงานในห้องประชุมมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ผ่านพาวเวอร์พอยด์ ในห้องประชุมนั้นมีหลายโรงเรียนในภาคอีสาณที่ร่วมนำเสนอโครงงาน พอถึงรุ่นพี่ ม.5 ซึ่งเป็นนักเรียนชายโรงเรียนของเรานำเสนอ เพื่อนๆร่วมโรงเรียนของเราและคนที่นั่งในหอประชุมแห่งนั้น ต่างอึดอัด ไม่อยากฟัง บางคนก็รู้สึกอายที่เห็นเพื่อนร่วมโรงเรียนเป็นแบบนั้น ทั้งน้ำเสียง บุคลิก ภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร บางคนทนไม่ได้ถึงกับต้องเดินออกจากห้องประชุมแห่งนั้น  แต่เนื่องจากโครงงานของรุ่นพี่คนนี้มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นเรื่องใหม่น่าสนใจ พาวเวอร์พอยด์ที่ใช้ในการนำเสนอก็น่าสนใจ เพียงแต่ พูดไม่เป็น เมื่อออกจากห้องประชุมแล้วกลับมาที่โรงเรียนนั่งล้อมวงคุยกันให้รุ่นพี่คนนี้สะท้อนตนเองก่อนว่าพอใจในการนำเสนอไหม รู้สึกอย่างไร  เขาบอกว่าเขาพยายามอย่างเต็มที่แล้ว ซ้อมพูดหลายรอบเหมือนกันในที่สุดก็หลุดปากพูดออกมาว่า  "ผมไม่ใช่คนเก่งครับ" จึงไม่เคยถูกเลือกให้พูดหน้าชั้นเรียน จากนั้นเพื่อนๆก็ร่วมกันสะท้อนการพูดในวันนั้นว่า เป็นอย่างไร มีอะไรที่ควรปรับปรุง มีอะไรที่ดีแล้ว ส่วนใหญ่สะท้อนว่ารู้สึกไม่ดีขณะที่เขาพูด อึดอัด แต่ข้อเสนอโครงงานน่าสนใจ เนื่องจากได้ทุนในการทำโครงงานใน  " โครงการยุววิจัยยางพารา"   จึงต้องนำเสนออีกครั้งหนึ่งบนเวทีใหญ่ในระดับประเทศถ้าผ่านการคัดเลือกจากการเขียนรูปเล่มรายงาน เพื่อนๆและครูเสนอความคิดเห็นว่าไม่อยากให้เขายอมแพ้ให้ฝึกพูดหน้ากระจกทุกวันแล้วมาพูดให้ครูและเพื่อนฟังอีกครั้ง หนึ่งเดือนผ่านไปเขาก็บอกว่าซ้อมอยู่ครับยังไม่พร้อม  จนกระทั่งปลายปีโครงงานของ  รุ่นพี่คนนี้ได้รับคัดเลือกเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศจริง และต้องไปนำเสนอโครงงานร่วมกับโรงเรียนอื่นทั่วประเทศก่อนขึ้นเวทีหนึ่งวัน ด้วยความที่เชื่อใจว่าเขาซ้อมจริง เขาพยายามจริงผลจะเป็นอย่างไรก็ไม่เป็นไร ก่อนขึ้นเวทีหนึ่งวัน รุ่นพี่คนนี้มานำเสนอให้ฟัง ประทับใจมาก พูดดีกว่ารุ่นพี่ที่หลายๆคนลงมติว่าเจ๋งสุดแล้ว ก็รอลุ้นบนเวทีใหญ่ว่าจะมีอาการประหม่าหรือตื่นเต้นจนพูดไม่ได้รึเปล่า แต่บนเวทีใหญ่เขาทำได้ดีมาก ทั้งบุคลิก ภาษา จังหวะในการพูด น่าสนใจ คนในหอประชุมขนาดใหญ่แห่งนั้นปรบมือชื่นชมการนำเสนอที่จบลงด้วยความประทับใจ และเวทีนั้นเขาก็ได้รับรางวัลจากการนำเสนอโครงงาน อีกทั้งผู้ใหญ่ก็สนใจนำเรื่องโครงงานของรุ่นพี่คนนี้จดสิทธิบัตรอีกด้วย

     จริงๆแล้วครูเองก็ไม่ได้มั่นใจซะทีเดียวว่าเรื่องเล่าจะสามารถทำให้เด็กๆเกิดแรงบันดาลใจที่อยากจะเรียนรู้ได้จริงหรือเปล่า แต่เมื่อทำบ่อยๆขึ้นและเปรียบเทียบกับในอดีตที่ไม่เคยเล่าเรื่อง ไม่เคยคิดว่าแรงบันดาลใจเป็นสิ่งสำคัญเป็นแรงขับจากภายในที่ทำให้เกิดพลังในการเรียนรู้ จึงทำให้เห็นข้อแตกต่างที่ว่าเด็กที่เรียนรู้โดยขาดแรงบันดาลใจ มีเป้าหมายหวังเพื่อคะแนนอย่างเดียว จะไม่มีชีวิตชีวา ท้อแท้ง่าย ขาดพลัง  มีข้อต่อรองกับครูเยอะ  สุดท้ายครูจะเหนื่อย แต่สำหรับเด็กที่ครูหมั่นเล่าเรื่อง กระตุ้นสร้างแรงบันดาลใจอย่างสม่ำเสมอ เด็กจะมีพลังในการเรียนรู้ ไม่ย่อท้อง่ายแม้จะล้มเหลว ไม่หวั่นไหวหรือยอมแพ้กับปัญหา มองโลกในแง่ดี ครูเหนื่อยน้อย วางใจได้ว่านักเรียนสามารถก้าวข้ามปัญหาไปได้และมีความสุขในการเรียนรู้ถึงแม้งานจะหนักก็ตาม 

       ครูจึงมีกำลังใจ  มีพลัง และหายเหนื่อยเมื่อเห็นความเปลี่ยนแปลงของเด็กๆก่อนที่จะเข้ามาทำโครงงานกับหลังจากที่เด็กๆผ่านการทำโครงงานมาแล้ว การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตัวเด็กๆบางครั้งตัวเด็กเองก็ยังไม่รู้เลยว่าเขาได้เรียนรู้จนเกิดเป็นทักษะ ทำบ่อยๆขึ้นก็กลายเป็นนิสัย กล้าตัดสินใจ กล้าแสดงความคิดเห็น มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี เรียนรู้ที่จะรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น สื่อสารกับผู้อื่นได้ ทำงานเป็นทีมได้ มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้  ฯลฯ 

      แรงบันดาลใจนอกจากเป็นพลังในการขับเคลื่อนให้เด็กๆเรียนรู้อย่างมีความสุขแล้วแรงบันดาลใจยังทำให้เด็กๆได้ค้นหาตัวตน หรือสิ่งที่ตนเองชอบและถนัดได้อย่างแท้จริง

                                                                                 

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
2.8

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:  

 
  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 2.1.6
ระบบสนับสนุนข่าว