เรื่องเล่าของครูแขก

0

เขียนโดย aorwan@gmail.com | 3 กรกฎาคม 2558

       ครูแขกเป็นครูประจำชั้นอนุบาลปีที่2 โรงเรียนวิถีธรรมแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2นี้ มีเด็กนักเรียนจำนวน 24คน เด็กผู้ชาย 10คน เด็กผู้หญิง 14คน ครูประจำชั้น 3คน ตามตารางการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กของเรา คือ ทุกเช้าของวันจันทร์จะเป็นกิจกรรมแพร์แชร์พูดคุยสนทนากัน ตอบคำถามปลายเปิด เพื่อระดมความคิดเห็นของเด็กแล้วในสัปดาห์นั้นเป็นหน่วยการเรียนรู้เรื่องสถานที่สำคัญใกล้โรงเรียน  คำถามปลายเปิดนี้จึงมาจากเรื่องนี้ (คำถาม:เด็กๆคิดว่า ภูพานเพลส คืออะไร  ฟังดูแล้วเหมือนเป็นคำถามที่ยากสำหรับเด็กวัยนี้ แต่ครูผู้นำกิจกรรมนั้นมีวิธีการพูดเพื่อตะล่อมความคิดของเด็กให้เห็นจุดโฟกัสของสถานที่แห่งนี้ เพราะเด็กทุกๆคนนั้นเคยเห็นเคยนั่งรถผ่าน บางคนเคยไปใช้บริการมาแล้ว ครูบอกพิกัดที่ตั้ง แล้วเด็กๆเริ่มคล้อยตาม อยากตอบ อยากพูด คำตอบของเด็กทุกคนนั้นถูกเขียนขึ้นกระดาน เป็นคำตอบที่หลากหลาย เช่น สะพาน ห้องน้ำ ที่จอดรถ Seven7 แม่น้ำ ตึกสูง เป็นต้น แล้วเป็นที่น่าสังเกตก็คือ  คำตอบเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสถานที่แห่งนี้ทั้งนั้น ใกล้เคียงกับคำตอบมาก ทำให้หลังจากเสร็จสิ้นการตอบคำถามครบทุกคนแล้ว ครูพาเด็กอ่านทบทวนบนกระดานทีละคำตอบ แล้วกระตุ้นความอยากเรียนรู้โดยการใช้คำพูดที่ว่า  ครูไม่เฉลยว่าคำตอบที่เด็กๆตอบมาทั้งหมดนี้ถูกหรือผิด อย่างไร แต่เราจะไปหาคำตอบนี้พร้อมๆกัน หลังจากที่เด็กๆดื่มนมเสร็จ เด็กจึงรีบดื่มนมกันใหญ่ให้หมดเร็วๆเพื่อจะได้ไปภูพานเพลส การเดินแถวออกนอกโรงเรียนเป็นอะไรที่เด็กๆชื่นชอบอยู่แล้ว เด็กดูตื่นเต้นอยากนำทาง ครูและเพื่อนให้เดินทางไปทางนี้  หรือเลี้ยวตรงนี้ ตรงนั้น เราเดินผ่านอะไรบ้าง เห็นอะไรบ้าง ครูไม่ได้เป็นผู้กำหนดให้เด็กๆพูดคุยสนทนาและตกลงเส้นทางกันเอง แต่ครูคอยสังเกตเด็กหรือแนะนำเป็นครั้งคราว ก่อนที่เราจะออกนอกสถานที่ทุกครั้งนั้น เราจะทบทวน กฎ กติกา ในการออกไปทุกครั้งโดยการสนทนาพูดคุยกัน เด็กทุกคนรู้และจำได้ เด็กๆก็จะคอยเตือนเพื่อน ดูแลกัน ดูแลตนเอง

          ระหว่างทางเด็กได้สัมผัสกับธรรมชาติ ผู้คน สิ่งแวดล้อมต่างๆที่อยู่รอบๆเมื่อมาถึงหน้าภูพานเพซ ครูให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเข้าไปเยี่ยมชม  บอกข้อควรปฏิบัติเด็กๆทุกคนรับทราบโดยทั่วกัน เด็กๆทักทายสวัสดีพี่ๆพนักงานใจดีที่อยู่ด้านในเราเดินชมห้องต่างๆ ห้องอาหาร ห้องจัดเลี้ยง  ประชุมสัมมนา ในขณะนั้นมีการจัดประชุมพอดี เด็กๆยืนมองด้านนอก  สัมผัสบรรยากาศของงานด้วยความสนใจ จากนั้นเราขึ้นลิฟทต์ไปชมห้องพักรูปแบบต่างๆ ห้องพักแบบเตียงเดี่ยว เตียงคู่ ห้องครอบครัว เด็กๆทุกคนเหมือนต้องมนต์ เด็กๆให้ความสนใจ นั่งเงียบ เดินตาม เหมือนคณะผู้ศึกษา ดูงาน  เหมือนผู้ใหญ่ ขณะเยี่ยมชมนั้น มีพนังานทำความสะอาด  เก็บกวาดห้องเด็กๆให้ความสนใจ  สนทนา ซักถามสิ่งที่สงสัย แล้วพี่ๆให้ความเป็นกันเอง ชื่นชมในความน่ารักของเด็ๆพี่แนะนำห้องต่างๆ เด็กๆได้ยืนชมวิว ชมบรรยากาศด้านนอกที่ระเพียงติดกระจกอย่างเต็มอิ่ม

          หลังจากเสร็จสิ้นจากการเดินชมภายในแล้วครูและเด็กออกมานั่งด้านนอก  สรุป พูดคุย สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็น ความประทับใจ ซักซ้อมข้อสงสัยร่วมกัน  ตอนนี้แหละที่ครูพบง่ากิจกรรมนี้ประสบความสำเร็จ  เด็กๆ สามารถจดจำรายละเอียดต่างๆทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้าเขาคือการเรียนรู้คือสิ่งแปลกใหม่ สำหรับเด็ก เด็กบางคนชอบลิฟต์ ชอบบันไดโค้งขึ้นไปชั้น 2 ชอบอ่างอาบน้ำ  ชอบเตียง  เป็นต้น แล้วครูให้เด้กถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานวาดของแต่ละคน  แล้วเราเดินทางกลับโรงเรียนอย่างมีความสุข

          กิจกรรมนี้เป็นการเรียนรู้ที่ทำให้เด็กได้ค้นหาคำตอบด้วยตนเอง  เรียนรู้จากประสบการณ์จริง สถานที่จริงแล้วเด็กได้ต่อยอดความรู้ของตนเอง แล้วพวกเขาจะจดจำสิ่งนั้นได้เป็นอย่างดี เด็กสามารถนำเอาประสบการณ์ที่เขาได้รับไปเล่าต่อให้ผู้ปกครองฟังที่บ้านได้อีกด้วย

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
4.6

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:  

 
  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 2.1.6
ระบบสนับสนุนข่าว