บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนามนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบความมีมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนามนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนามนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง ปีการศึกษา 2560 โดยวิธีการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ 20 ชั่วโมง มีแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมแนะแนว จำนวน 10 ชุด พร้อมคู่มือการใช้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดเพื่อพัฒนามนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ผ่าน การตรวจสอบคุณภาพด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) จากท่านผู้เชี่ยวชาญเรียบร้อยแล้ว และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) ค่าความเที่ยง (Reliability) และการหาค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมแนะแนว เพื่อพัฒนามนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2) ความมีมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนามนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียนสูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนามนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนในชั้นเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย
ป้ายคำ: