รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย ตามเทคนิคการเรียนรู้ KWLH ชุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

0

เขียนโดย jandonkochamon | 23 สิงหาคม 2562

สำหรับการวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทยตามเทคนิคการเรียนรู้ KWLH ชุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทยตามเทคนิคการเรียนรู้ KWLH ชุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชาการและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง องค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง  ปีการศึกษา 2560 จำนวน  คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย พร้อมกับคู่มือการใช้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยตรวจสอบหาคุณภาพความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) และวิเคราะห์ค่าความยาก (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) และค่าความเที่ยง () สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถิติพื้นฐาน คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติที่ทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าประสิทธิผล (E.I.) และค่าที t-test ผลการวิจัยพบว่า  

1. หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทยตามเทคนิคการเรียนรู้ KWLH ชุด พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม-ศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) มากกว่า 80/80 และมีค่าประสิทธิผลมากกว่า 50.00

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทยตามเทคนิคการเรียนรู้ KWLH ชุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมแล้วนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

ดังนั้นสรุปได้ว่า การพัฒนาหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทยตามเทคนิค การเรียนรู้ KWLH ชุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลักชัยของประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ และยังช่วยยกระดับคุณภาพทางการศึกษาทั้งของนักเรียนและครูอีกด้วย

ป้ายคำ:

คุณชอบเนื้อหาข่าว/บทความมากน้อยเพียงใด
0.0

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:  

 
  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 2.1.6
ระบบสนับสนุนข่าว