กลับหน้ากระทู้

รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดศาลาหัวยาง) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

ตั้งกระทู้โดย : Wipusa2523  [ 01/11/2560 13:19 ] Dislike 0  

ชื่อเรื่อง                    รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน

   กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

   โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดศาลาหัวยาง)

   สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

 

ผู้ศึกษา                 นางสาววิภูษา  สังข์ศิลป์ชัย

   ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดศาลาหัวยาง)

 

ปีที่ศึกษาค้นคว้า     2559

 

บทคัดย่อ

 

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริม การอ่านประกอบภาพการ์ตูน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2          หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้า                   คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดศาลาหัวยาง) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน                  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย  แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน จำนวน 20 แผน หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน จำนวน 10  เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง  0.80 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20  ถึง 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 แบบประเมิน                      ความพึงพอใจหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ  ค่าเฉลี่ย  ()  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t-test    แบบ Dependent Group ค่าประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน (/)

ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า

  1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน มีประสิทธิภาพเท่ากับ  80.87/81.17  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
  2. หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง     การอ่าน สูงกว่าก่อนการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01

            3.   ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริม การอ่านประกอบภาพการ์ตูน อยู่ในระดับมาก


จำนวนผู้เข้าชม 1 คน | จำนวนความเห็นทั้งหมด 0 ความเห็น




ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:  

 
  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 2.1.6
ระบบสนับสนุนข่าว