กลับหน้ากระทู้

การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบการเรียนรู้แบบ5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องเรียนรู้หลักประจักษ์ภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ตั้งกระทู้โดย : Aorasa  [ 23/08/2562 07:23 ] Dislike 0  

ผู้รายงาน         นางจุฑาลักษณ์  โชติพินิจ

โรงเรียน          เทศบาล1  สว่างวิทยา  สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย

ปีที่รายงาน       2560

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์  1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบการเรียนรู้แบบ5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องเรียนรู้หลักประจักษ์ภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบการเรียนรู้แบบ5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องเรียนรู้หลักประจักษ์ภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2     3)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบการเรียนรู้แบบ5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องเรียนรู้หลักประจักษ์ภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  4)   เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบการเรียนรู้แบบ5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องเรียนรู้หลักประจักษ์ภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้  ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา  2560  จำนวน  43  คน  ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม  (Cluster  Random  Sampling )  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบแบบ 5Es จำนวน     7  แผน  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเรียนรู้หลักประจักษ์ภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  เป็นแบบชนิดเลือกตอบ  4 ตัวเลือก เพื่อใช้วัดความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (P)  0.43  ถึง 0.69  และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.58 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ

 เท่ากับ 0.88  และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ 5Es แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน  20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.28  ถึง 0.90 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้  t–test (Dependent Samples)

ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้

    1การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบการเรียนรู้แบบ5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องเรียนรู้หลักประจักษ์ภาษา

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2       มีประสิทธิภาพเท่ากับ   คือ  82.68/81.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

    2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ  0.6800  หรือคิดเป็นร้อยละ 68.00  แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อย 68.00 

   3.  นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบการเรียนรู้แบบ5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องเรียนรู้หลักประจักษ์ภาษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2     มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

    4.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57

    โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบการเรียนรู้แบบ5Es กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องเรียนรู้หลักประจักษ์ภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2     มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


จำนวนผู้เข้าชม 1 คน | จำนวนความเห็นทั้งหมด 0 ความเห็น




ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:  

 
  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 2.1.6
ระบบสนับสนุนข่าว