กลับหน้ากระทู้

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่ม เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ตั้งกระทู้โดย : Aorasa  [ 24/08/2562 10:39 ] Dislike 0  

ชื่อเรื่อง          การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่ม เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 

ผู้รายงาน        นางจุฑาลักษณ์  โชติพินิจ

โรงเรียน          เทศบาล1  สว่างวิทยา  สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย

ปีที่รายงาน       2561

 บทคัดย่อ

 

           การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย วิชาภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ  2) ศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทยในการเรียนวรรณคดี วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80    3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย วิชาภาษาไทย ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน  4)  เปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่ม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน

ผลการวิจัยปรากฏดังนี้  

          1.  ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย วิชาภาษาไทย ที่มีคุณภาพ ผู้ศึกษาได้ศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานการปฏิบัติการจัดการเรียนรู้วิชาภาษไทย โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทยเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปรากฏดังนี้   

                   1.1  สภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานการปฏิบัติการเรียนรู้ภาษาไทย  พบว่า ผู้เรียนไม่กล้าแสดงออก ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นหรือซักถามผู้สอนจึงทำให้ผลของ การจัดกิจกรรมในการคิดอย่างมีวิจารณญาณเป็นไปได้ยาก และทำให้ผู้เรียนขาดความต้องการใน การเข้าถึงเนื้อหาในรายวิชา        

                   1.2  ผลการประเมินการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทยของผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน ประเมินได้ค่าเฉลี่ยรายแผนตั้งแต่ 4.70-4.80  มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.75 ซึ่งมีคุณภาพและเหมาะสมมากที่สุด  

          2.  การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย วิชาภาษาไทย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.47/82.70  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80  

          3.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย วิชาภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  

          4.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนผังกราฟิกร่วมกับกระบวนการกลุ่มในการเรียน เรื่อง วรรณคดีไทย  วิชาภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05

         

 

 

 

 


จำนวนผู้เข้าชม 1 คน | จำนวนความเห็นทั้งหมด 0 ความเห็น




ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความคิดเห็น

  1. โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ทีมงานเว็บมาสเตอร์ขอสงวนสิทธิในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
  4. ผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสามารถร่วมตรวจสอบข้อความที่ไม่เหมาะสมได้ โดยการกดปุ่ม "แจ้งลบ" หรือส่งอีเมลแจ้งมาที่ info@QLF.or.th ซึ่งทีมงานจะทำการตรวจสอบและลบข้อความดังกล่าวโดยเร็วที่สุด
ชื่อ/e-mail ของคุณ
กรุณากรอกรหัสตรวจสอบในช่องว่างให้ถูกต้องตามภาพที่แสดงในภาพ

คลิกเพื่อเปลี่ยนรูปใหม่

กรอกข้อความในรูปภาพที่นี่:  

 
  1. คุณสามารถแสดงความคิดเห็นต่อข่าว/บทความนี้ในครั้งแรกโดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก
  2. การแสดงความคิดเห็นครั้งที่ 2 จะต้องเข้าสู่ระบบสมาชิก สสค. หรือเข้าสู่ระบบด้วยบัญชีของเฟสบุ๊กจึงจะทำการแสดงความคิดเห็นได้ และจะมีการโชว์ภาพผู้ใช้ทุกครั้งที่มีการแสดงความคิดเห็น
  3. เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์สูงสุดของตัวท่าน กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็นเพื่อความสะดวกในการติดต่อกลับจาก สสค. ในกรณีที่ท่านได้รับรางวัลหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ

กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความคิดเห็น

ท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สสค. โลกแห่งการเรียนรู้ออนไลน์รอคุณอยู่ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครสมาชิก สสค.

Web Site Version 2.1.6
ระบบสนับสนุนข่าว